Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Lùi một bước, tiến xa hơn



Sắp tới tôi sẽ tròn 27 tuổi. Tôi có hơn 5 năm làm việc với cái nghề marketer. Vậy là tôi đã đi qua nửa thập kỷ kể từ ngày tốt nghiệp đại học. Hiện tại, 2 tài sản lớn nhất mà tôi có là thời gian và sức khỏe. Và có 1 câu hỏi làm tôi luôn phân vân với 2 câu trả lời: Tôi sẽ làm gì khi đang ở trong độ tuổi 30 ở Sài Gòn? Có lẽ sẽ kết hôn, có một gia đình để chăm sóc và có công việc ổn định. Hay tôi từ bỏ công việc ổn định để chạy theo giấc mơ khởi nghiệp.

Tôi biết một số bạn ở cùng độ tuổi 27 với tôi, họ kiếm được 1.000USD/tháng bằng cách làm việc cho các công ty nổi tiếng. Tài năng, thông mình, được tôn trọng và họ thường rất tham vọng. Bên cạnh đó, có rất nhiều người khởi nghiệp ở độ tuổi này. 


Giả sử: Tôi muốn khởi nghiệp ở độ tuổi 27. Tôi đang kiếm được 1.000 USD/tháng, bắt đầu làm việc từ 22 tuổi và tiền lương tăng 10% mỗi năm. Tôi được thưởng 2 tháng lương hàng năm vì được đánh giá làm việc hiệu quả. Tôi đã lên kế hoạch start-up từ đầu nên bắt đầu tiết kiệm ở tuổi 22. Gia đình và bạn bè không thể hỗ trợ về mặt tài chính và không có quỹ đầu tư nào cho vay hay tài trợ. Vậy là sau 6 năm tôi có khoảng 8.300 USD để bắt đầu start-up. Bây giờ, tôi sẽ thuê 3 nhân viên với mức lương hàng tháng 250USD/người, thì chỉ trong 9 tháng số tiền vốn trên sẽ cạn đi.

Đó là tôi chưa đề cập đến bất cứ điều gì về mô hình kinh doanh, mô hình doanh thu, năng lực cốt lõi, nhu cầu thị trường và sự cạnh tranh khốc liệt của đồi thủ...Chưa kể tôi phải ăn cơm, trả tiền nhà (nếu thuê nhà, dĩ nhiên rồi, chẳng ai start-up mà đi ở chung với bố mẹ cả), chưa kể các sinh hoạt tinh thần khác.

Đây là tôi chỉ bàn về cuộc sống của một start-up điển hình và quen thuộc từ một gốc độ quan trọng: tài chính. Một số start-up ở Việt Nam có những ý tưởng tuyệt vời, nhưng họ thường phải đau đầu vì nguồn tài chính eo hẹp. Nhiều nghiên cứu cho thấy rất nhiều công ty phải đóng cửa sau một thời gian rất ngắn. Với những trường hợp thành công thì không cần bàn cãi, một là họ quá giỏi, hai là họ quá giàu. Nhưng dù sao tôi vẫn sẽ học hỏi những tấm gương thành công này.

Tóm lại, với công thức trên, vốn khởi nghiệp sẽ đến từ làm việc chăm chỉ và được trả lương cao. Vì vậy, theo suy nghĩ thiển cận và hạn hẹp của tôi, nếu muốn khởi nghiệp trong tương lai, phải bắt đầu bằng cách làm việc hiệu quả cho một công ty thực sự tốt, với ông sếp tốt và trả lương xứng đáng. Nếu thiếu một trong các yếu tố này, có thể giấc mơ start-up sẽ phải đến lâu hơn.

Ok, quyết định xong rồi, đi ngủ thôi. Mai làm những điều cần làm, theo cách khôn ngoan nhất. Dẫu có không như mình mong muốn thì cũng đã làm những gì cần làm rồi, sẽ không có gì phải trăn trở nữa. Chúc Dean thành công làm được hero! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét